การจัดการความรู้(KM)

การจัดการความรู้ : การสร้างความรู้

     เป็นกระบวนการของการจัดการความรู้ที่ต้องนำมาใช้ในการดำเนินงานเพื่อให้ผลของการดำเนินงานบรรลุผลตามตัวบ่งชี้และเกณฑ์คุณภาพที่กำหนดไว้ในมาตรฐานคุณภาพของสถานศึกษา

    โดยแสวงหาความรู้จาก 2 ส่วน คือ 1) ความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit) 2) จากนักปฏิบัติ (Tacit) เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานจริง แล้วสกัดความรู้ทั้ง 2 ส่วน หลอมเป็นเนื้อเดียวกัน เป็นความรู้นำไปใช้ในการดำเนินงานแล้ว ทำให้ผลของการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์หรือบรรลุตามเกณฑ์คุณภาพของสถานศึกษา

 

     1.  การแสวงการความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit)
เป็นการกำหนดและจัดหา จัดทำ รายการความรู้รวมทั้งจัดทำสาระสำคัญของความรู้ที่กำหนด ซึ่งต้องช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุผลตามเกณฑ์คุณภาพของตัวบ่งชี้

แบบฟอร์ม 

.

การแสวงการความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit) ตามมาตรฐานตัวบ่งชี้ มีดังนี้


คลิกที่ตัวบ่งชี้เพื่อดูรายละเอียดตามตัวบ่งชี้

 

 

 2.  การแสวงหาความรู้จากนักปฏิบัติ (Tacit)
เป็นความรู้ที่ได้จากนักปฏิบัติที่มีประสบการณ์การทำงานและประสบความสำเร็จ

แบบฟอร์ม 

.

การแสวงการความรู้จากนักปฏิบัติ (Tacit) ตามมาตรฐานตัวบ่งชี้ มีดังนี้


คลิกที่ตัวบ่งชี้เพื่อดูรายละเอียดตามตัวบ่งชี้

 

 

 3.  การสร้างความรู้ (creation)
เป็นการสกัดความรู้จาก
ความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit)และความรู้จากนักปฏิบัติ (Tacit) เป็นความรู้ใหม่ที่นำไปใช้ในการปฏิบัติแล้วจะได้ผลบรรลุตามเกณฑ์คุณภาพของมาตรฐานตัวบ่งชี้ของสถานศึกษา

แบบฟอร์ม 

.

ผลการสร้างความรู้เพื่อนำไปดำเนินการให้บรรลุตามเกณฑ์คุณภาพของมาตรฐานตัวบ่งชี้ มีดังนี้


คลิกที่ตัวบ่งชี้เพื่อดูรายละเอียดตามตัวบ่งชี้

คลิกเพื่อดูต่อเนื่อง

ใส่ความเห็น