การจัดการความรู้(KM)
การจัดการความรู้ : การสร้างความรู้
เป็นกระบวนการของการจัดการความรู้ที่ต้องนำมาใช้ในการดำเนินงานเพื่อให้ผลของการดำเนินงานบรรลุผลตามตัวบ่งชี้และเกณฑ์คุณภาพที่กำหนดไว้ในมาตรฐานคุณภาพของสถานศึกษา
โดยแสวงหาความรู้จาก 2 ส่วน คือ 1) ความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit) 2) จากนักปฏิบัติ (Tacit) เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานจริง แล้วสกัดความรู้ทั้ง 2 ส่วน หลอมเป็นเนื้อเดียวกัน เป็นความรู้นำไปใช้ในการดำเนินงานแล้ว ทำให้ผลของการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์หรือบรรลุตามเกณฑ์คุณภาพของสถานศึกษา
1. การแสวงการความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit)
เป็นการกำหนดและจัดหา จัดทำ รายการความรู้รวมทั้งจัดทำสาระสำคัญของความรู้ที่กำหนด ซึ่งต้องช้ในการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุผลตามเกณฑ์คุณภาพของตัวบ่งชี้
แบบฟอร์ม
.
การแสวงการความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit) ตามมาตรฐานตัวบ่งชี้ มีดังนี้
คลิกที่ตัวบ่งชี้เพื่อดูรายละเอียดตามตัวบ่งชี้
2. การแสวงหาความรู้จากนักปฏิบัติ (Tacit)
เป็นความรู้ที่ได้จากนักปฏิบัติที่มีประสบการณ์การทำงานและประสบความสำเร็จ
แบบฟอร์ม
.
การแสวงการความรู้จากนักปฏิบัติ (Tacit) ตามมาตรฐานตัวบ่งชี้ มีดังนี้
คลิกที่ตัวบ่งชี้เพื่อดูรายละเอียดตามตัวบ่งชี้
3. การสร้างความรู้ (creation)
เป็นการสกัดความรู้จากความรู้ประจักษ์ชัด (Explicit)และความรู้จากนักปฏิบัติ (Tacit) เป็นความรู้ใหม่ที่นำไปใช้ในการปฏิบัติแล้วจะได้ผลบรรลุตามเกณฑ์คุณภาพของมาตรฐานตัวบ่งชี้ของสถานศึกษา
แบบฟอร์ม
.
ใส่ความเห็น
คุณต้องเข้าสู่ระบบ เพื่อจะพิมพ์ความเห็น